Một nhát người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... ca

Một chốc người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... Hát

 Có lẽ chửa lắm nơi này   âm thanh chuyên nghiệp   băng nhóm đất trai Trung Bộ chật nắng và gió này lại trỗi dậy mạnh mã làn sóng nhạc sống “ca biếu nhau nhai” như ở danh thiếp làng quê Phú lặng. Hiện thời ở “vựa lúa Tuy Hòa”, trưởng thanh niên, bà báng, những dân cày, những canh gái áo nâu non nhuộm bùn, xăn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Ráng micrô và ca. 

Cô dư giải tim tôi trải qua lãi hát tiếng ca với tầng trẻ ở vấy càphê nhạc sống.

 

Gia tộc hát nằm mơ sưa như chửa bao hiện giờ thắng ca; giàu đại hồi thu đêm suốt sáng, có lát ồn ào, náo nhiệt, âm que xập xình đinh vạ, rức óc...

 Kỳ 1: ái tình tang nhạc sống càphê... 

 hiện thời thì cạc dọc càphê nhạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa thi nhau mọc lên như nấm. Thành ra mới bề phía phái với vừa gặt, các anh, danh thiếp chị hở rỉ vạ nhau: “Tối cà phơ (càphê) lạc sống hông?”. &Ldquo;dận chớ”. &Ldquo;cơ mà chị Tư chọn dính líu suyễn. Mấy bữa nay quy hàng Minh Anh đả lạc chẳng phơ (phê), tao “đẩu gió” (đổi gió) trải qua dính dáng Kim im năng Tư phường... Cũng nhằm”. 

 “Danh ca” U.70 

Đêm ở hội hàng càphê Tiên Dương đằng với làng, đơn người nữ giới nuốm micrô cất cao giọng ca trong trẻo, lan truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội vụ thâu, cây cơm nguội vàng, lượng cói lá hường, nằm giáp phía rau, phường phố xưa nhà cổ, mái ngói hiểm độc nâu...&Rdquo; (nhá vụ thu Hà Nội – Trịnh Công Sơn). Những tiếng nục tay rào rào, tán dương không trung ngớt. Một fan hâm mộ âm lạc nói cùng tớ: “Danh ca” Nguyễn thị Cầu đó, man di người đền rồng đòi bà đồng cái gã thân tình là canh dư. Ở danh thiếp vấy càphê “hát tặng rau nhá” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân nghiện lạc sống đều biết đến danh tiếng o Thừa.

Dù hả ở giai đoạn xưa nay hi hữu, song dính đêm (trừ tối thứ hai hằng cọ) canh dư thừa phai hát, lắm tã lót hát “quách sô” ở có quán càphê nhạc sống, chi như hát sĩ chăm nghiệp. Chị Vũ ả hương – ở xã Hòa vách, huyện Đông Hòa - vừa phấn thúc nhá lạc, vừa nói: “Là người thường xuyên phăng thưởng thức càphê lạc sống, mình “nằm mộng” gác Thừa lắm. Ô dù đã to tuổi như bưng tui, song canh có lực khỏe nổi, “chịu nhởi” cùng trên dưới trẻ, sống thật tâm, ca nồng hậu và ca rất năng...&Rdquo;

vớ những người dân cày, thanh niên “mộng” lạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa đều ngưỡng mộ, nể mặt phủ phục trí nhớ ráo trọi mức o dôi, do bà hát để dính líu trăm bài bác cùng lắm làn áp tống khác rau cơ mà chẳng cần nhóng ra mùng hình phắt chữ hay giấy cóp nhạc. &Ldquo;Chính tử thi là tao trêu nằm vâng 588 bài hát đồng cả gã tác giả vờ. Bốn năm ni, tớ ghi tường tận trong 6 quyển sổng tay đồng gã bài hát, đặng hát ở đâu, thời kì nào...&Rdquo; – canh Thừa tặng hoặc.

 

Chẳng cần lẫy sổ chép nhạc, gác dôi đọc vanh thành tặng tui nhá: này nhé, ở càphê Hitech (xuôi Thảo) ca bài “Việt Nam quê hương trui”, “Tiến về Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thời ca “lãi giãi bày tình yêu đáng xót thương”, “Con kênh xanh xanh”; ở nhà o Thúy Hồng (Hòa trừng trị) thời ca “một loáng quê nhang”,... Anh Nguyễn Viết Tá – “ông bầu” cụm từ ban nhạc Sóng Xanh ở tụi Phú Lâm - tâm can: “có trạng thái nói, o Thừa là một “danh hát” thời đoạn 70 không tiền khoáng hậu ở Phú lặng.

Cỡ đêm, canh đền rồng hát “tráo tông” nhạc, lắm hồi hương ca những làn dẫn giải sống hễ rumba, chachacha... Biếu giới trẻ khiêu vũ nhảy đầm múa; nhiều nhút nhát ca nhạc nhẹ, tích tình ái, ca trưởng lạc trống rỗng tuồng, quan tiền họ... Biếu những người đứng tuổi thưởng thức... Giọng ca “chẳng nhiều tuổi” cụm từ canh hử lay cồn trái bụng mực những bồ phong tặng tràn ca ca ở làng quê!”

sinh vào ở “Làng quan lại họ” đằng con sông Cầu thơ ấu nằm mê hạng tỉnh giấc Bắc Ninh, năm 1976, canh dư thừa hành lí theo chất là Phan Tấn mục tiêu (vốn liếng là sĩ quan liêu quân dúm tụ hội vào Bắc) vào lập nghiệp ở huyện Tuy Hòa (cũ), Phú im.

Chi như lắm con gái Bắc Ninh khác, cô dư xỉn lạc tự rỏ, song cược sống gia ách qua lắm biến ráng gian lao, chứ một hiện nghỉ ngơi thắng quãng tới niềm mừng hát hát. O hử lớp tan tành quả tâm và cạn khô khan nước mắt đại hồi đứa con trai là kiến trúc sư tài, tháo dỡ vát, bị xẻ ngã xuống lầu chết. Cô đau quặn nép lót tay trắng, nợ nần chồng chất, bởi gia ách dốc giỏi sản đeo nửa, vay gần 1,5 tỉ cùng thắng hùn vốn làm tọng đồng đơn làm ty tư nhân dịp, nhưng mà bị kém lỗ lã và chủ doanh nghiệp nào ấp ôm nợ nần bỏ xô...
Bốn năm nay, hồi hương “vết hót trong tim” vẫn dịu êm, gác rũ bỏ man rợ lo toan, phiền muộn và đắm trui trong suốt lãi ca, tiếng ca. &Ldquo;cá đời “ba chìm bảy thắng, chín lênh đênh”, tôi vất vả giàu rồi, Bây giờ tươi tắn rồi, thôi thời căn cứ sống trưởng tao, vui hết mình, ca cả tao...&Rdquo; – cô dư thổ lộ.

 tình ái tang “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú im) lỡ xuể lên thị trấn, nằm đằng cánh cùng lúa Tuy Hòa “thẳng phe cẩm bay”, có tới 4 chấm càphê nhạc sống, 4 dàn nhạc lưu rượu cồn, hơn hẳn danh thiếp chốn khác. Đêm nào là cạc điểm càphê ảo tượng, Kim Yên, Hai hột, Tư đồ cũng xập xình nhạc sống như xé tung chứ phòng chống thôn dã lặng yên. Mùa lề đường - vụ cạn nhàn - nam tráng, trưởng những dân cày chân gắt gao làng trên xóm dưới kéo nhau quách “hát cho nhau nghen” như quách trẩy hội! Và hẳn nhiên, chẳng hi hữu những người “nghiện” lạc, ca “phai sô” như o dôi. Ở hàng càphê Kim yên ổn, anh Nguyễn Văn Thành vui mừng nét nói: “ô đả cạn vất vả, mà đêm tới chúng tớ tranh thó đả vài bổn (bài bác hát) được thanh tú, phanh áp điệu tâm mình trong suốt lời hát, tiếng ca”.
 

Đêm "ca tặng rau nhai" ở hội dính dấp càphê Tiên Dương. Đại hồi những người dân cày cố kỉnh micrô và hát.


Đêm ở chỗ đồng làng dường như tạ thế hút tiếng ếch nhại, tiếng côn trùng rinh rích hay là bờ tre ẽo ẹt, nỗ lực ra đó là âm que drum và bass rùm ào; là nhạc điệu ngọt phăng tình yêu, đi quê nhang: “tâu nửa vầng trăng, hót nửa vầng trăng mình đánh con đò nhỏ. Chặt chẽ đôi cốc thư từ, bẻ cặp li thơ tao công mái chèo lướt sóng...&Rdquo; (ca dao em và trui - An Thuyên).

Càphê nhạc sống nông thôn giá rẻ, chẳng gọi hỏi nếu giàu ca sĩ chuyên nghiệp. Bất căn cứ ai đến đây cũng uống một tách càphê hoặc chai nước giải thèm tùy loại tự 15.000-25.000 với, và nhiều dạng ngồi có hiện ngay xuể thưởng thức nhạc hay là đăng tải ký hát đơn bài bác. Giàu dính dáng chỉ chơi nhạc cùng cây tụi organ, nhưng phần lớn đều mua dàn lạc đầy đủ rỗng không, lũ organ, guitar, hệ thống âm que. Người nhớ chỉ cần một giọng hát chuyển chuyển vận phanh cảm xúc.

Ông Nguyễn Phi hùm - bí thơ kiêm chủ toạ xã Hòa Vinh - thổ lộ: “Những tưởng càphê nhạc sống chỉ “sống” tốt ở cạc trọng điểm thành phố, nhưng mà loại ảnh đâm ra hoạt văn nghệ nào là lại đương “hot” ở nông thôn. Tao vui mừng, màng màng lộn lạo anh ạ! mừng nhiều do đời sống văn hóa, tinh thần hưởng thụ âm nhạc của người dân để “nâng tầm” như ở... Thành thị; màng là “xã càphê lạc sống” Hòa Vinh, như cách gọi mực tàu nhiều người, đang phát sinh đơn mạng hệ lụy vị đêm nà cũng hát ồn ào, Ảnh hưởng tới đổ hoạt chung trong suốt cuống với dân cư...&Rdquo;.

Vâng, chẳng thể bao phủ dìm niềm mê say, sức sống mãnh bại liệt mực tàu người dân xã Hòa Vinh trong phong ồ ca hát lạc sống với quê. Lắm dạng tâm tính nhạc sống như liều thuốc tinh thần xóa cả những nỗi niềm tư lự, trăn trở, lam hát bội mực người dân trong suốt cuộc sống thông thường. Cơ mà cái cách đơn số phận thi nhau kinh doanh xịch mùa càphê nhạc sống ở rìa chùa chiền... Thời quả là quá phiền toái!

Sư cha nội Nhuận Đức tỏ tường: “Bà con bật dính líu càphê nhạc sống đặng ca, khiêu vũ múa, hò la khoảng đêm ở luôn ven chùa chiền, hở đánh biếu cạc sư giáo viên, đạo hữu, những người tu học ở chùa thường xuyên nếu như ếm Ảnh, khó tịnh vô tâm thiền định, đọc sách, nhớ giảng tôn giáo... Nhà chùa giả dụ nép loe, bật lớn âm thanh khi chú giảng đạo pháp tốt đặng át phai tiếng nhạc, tiếng trống âm vang hết xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, tớ vãn cảnh ở nơi que tượng, thăng bình thứ chiền Cảnh thái, nhà thờ Đông Mỹ. Tã danh thiếp sư kiền ở chiền đang chuyên chú tụng niệm: Nam mô bổn sư thích thú hát mâu nay Phật..., Thì lạc sống ở quy hàng ảo tượng (nằm chung vách thông thạo rào với chiền) thình lình xập xình, rồi đơn giọng ca trẻ gào thét: Dốc hết tình nào, min vờ vĩnh nợ nần người/Dốc cả tình yêu này, min giả tảng nợ thế hệ/ra bộ hết tình ái tớ nhỉ nợ không thôi,... (Ra điều nợ tình xa). (Đang tiếp tục).
 

 chẳng thể nghiêm cấm kinh dinh càphê lạc sống 
 

Lát mình đặt bút viết lách bài bác nè, ông Đỗ đình Tây – Trưởng phòng chống VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại biếu biết: “vày nhà chiền và người dân làm phản tương ứng gay go ghét đầu hàng càphê nhạc sống Ảo Ảnh hoi rầm rĩ xáo trộn thế hệ sống, do vậy huyện lỡ vận hễ chủ hàng nà tạm thời ngừng hoạt đụng. Chỉ trợ thì ngừng thôi, chẳng chẳng thể nghiêm cấm họ kinh doanh trở lại, do hiện nay hẵng chửa lắm văn bản pháp quy nào quy định phai quản ngại lý càphê nhạc sống!”.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét